TRANG VĂN THƠ

Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

NHỚ ...



Mấy hôm nay, con trai đi du lịch ở Đà Nẵng.

Từ lâu, mình đã muốn dắt các con về thăm Đà Nẵng, thăm bà con, bạn bè và thăm biển...

Mỗi ngày mình đều điện thoại cho con để hỏi những nơi đoàn đưa con đến... ban đầu là đi thăm Ngũ hành Sơn, rồi chùa Linh Ứng, cầu Rồng, cầu sông Hàn.

Buổi chiều, cháu bảo đang ở biển Sơn trà, khen biển rất đẹp...và hứa sẽ chụp cho mẹ một số ảnh về biển

Tự nhiên mình thấy bồi hồi , bao kỷ niệm xưa chợt trở về làm lòng mình nôn nao khó tả

Nhớ ngày xưa, lúc mới về ĐN, mình rất thích biển, ngày nào cũng vậy, hễ rảnh là chạy ra biển chơi, những đêm trăng sáng lúc biển hiền hòa, bình yên, mình cứ đi dọc theo bờ biển lội dưới nước để xem vệt sáng lân tinh chạy theo sau và nhìn ánh trăng vỡ lóng lánh...

Những ngày giông bão, mình cũng ra biển: Lúc đó, biển thật hung dữ; trên trời từng cuộn mây đen sà thấp, sóng biển gầm gừ, dâng thật cao rồi đi vào gần bờ mới ụp xuống, mình bị ngợp nhưng lại thích ngắm nhìn...thấy con người thật yếu đuối và nhỏ bé...

Biển gắn bó với mình như thế, vài năm sau, số người vượt biên nhiều, nên đêm không được ra biển nữa.... mình nhớ vô cùng, rồi ngày ba má trở lại miền Nam, mình buồn, rất buồn vì biết không còn có dịp về thăm biển ... mãi đến bây giờ...

Con bảo: Người Đà Nẵng thật chân chất và thân thiện... tự nhiên mình cảm động khi nghe con nhận xét như vậy.

Chia sẻ với bạn, anh bảo :Ừ! đó là bản chất của người dân đất Quảng, nó đơn giản và đậm đà như bát mì...

Đúng vậy, người dân đất Quảng đơn giản và đậm đà như bát mì của quê hương


NHỚ QUÊ
Mì Quảng dân mình có lạ chi
Đi xa lại nhớ món ngon ni
Ớt sừng cay xé, cá tràu ướp
Dầu phụng béo thơm, củ nén phi
Chẳng phải cao lương vùng Đại Lộc
Không là mỹ vị chốn Tam kỳ
Đậm đà, bình dị mà chơn chất
Nhận diện đồng hương với bát mì
Hướng Dương
09/11/2012

24 nhận xét:

  1. Đất Quảng nổi danh có bát mì
    Có rượu hồng đào muốn nhâm nhi
    Có tấm lòng son người Đất Quảng
    Ai chưa đến đó hãy đến đi...
    Dẫu mình không phải là người dân Đà nẵng nhưng cũng có không ít kỷ niệm với vùng đất này. Bay giờ lại có khá nhiều bạn mạng ở đấy nữa nên mình rất muốn quay lại nới này sau gần 20 năm!
    Chắc chắn nó đã quá khác xưa nhiều...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD xa ĐN hơn 30 năm rồi đó anh, bây giờ chỉ về thăm trong ký ức thôi
      Chúc anh an vui và sức khỏe nhé!

      Xóa
  2. Nhớ...củ khoai lùi quá...
    Những việc dù vụn vặt nhất cũng theo mỗi con người qua bao năm tháng thăng trầm. Bài thơ rất hay, hay trong cái dung dị và đậm tình quê!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quê hương là bát mì Quảng, thấy mì Quảng là thấy quê hương, anh nhỉ
      Cảm ơn anh chia sẻ, chúc anh an lành!

      Xóa
  3. Thì ..." Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm
    Rượu Hồng Đào chưa nhấm mà đà say ..."
    Mỳ quê đặc sản xưa nay
    Đậm đà chất phác tình thay bao lời ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay,
      Ồ, thèm mì Cao Lầu rồi

      Xóa
    2. Đi ngang nhớ gọi Hướng Dương
      Phù Sa tiện thể cùng đường chớ quên
      Cao lầu-Mì Quảng ...hai tên
      Đậm đà vui vẻ ...số hên thì mình...!

      Xóa
    3. Đất Quảng quê tôi-nặng nghĩa ân tình...
      phải không anh?
      Hôm nào về quê nhớ mời HD ăn Mì Quảng-Cao Lầu với nhé!
      (hiii, rõ HD là dân mất 'căn bản' ha anh?)

      Xóa
  4. Đất quảng xưa nay rất kiên cường
    Nghĩa tình sâu nặng rất thân thương
    Mưa bom bão đạn thời chinh chiến
    Bây giờ vững mạnh vững can trường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất Quảng trong tôi nhiều vấn vương
      Vẫn giòng sông nhỏ chứa yêu thương
      ...
      Là thế đó bạn ạ

      Xóa
  5. Rể... hụt Đà Nẵng nè chị. hihi, chiều chủ nhật vui chị nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm rể ... hụt có tiếc không em?
      Chúc tối vui nhiều nhé!

      Xóa
  6. Mình cũng thích Dà nẵng, một ấn tượng đẹp đầu tiên là một thành phố SẠCH, hiếm có ở đất nước mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con trai bảo biển Đà nẵng rất đẹp, làm HD nôn nao vô cùng...

      Xóa
  7. Có con đi du lịch bắc nhịp cầu nối miền ký ức là tuyệt rồi!Chiều chủ nhật nhiều vui nhé HD!

    Mì Quảng ôi ôi cái món ni
    Nghe thôi rồn rột bụng thèm chi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đó anh ạ, HD rất vui khi con đi du lich về miền quê hương yêu dấu
      Mì Quảng rất ngon anh nhỉ?
      Chúc anh tối an giấc nhé!

      Xóa
  8. Đất Quảng nam có giống khoai lang rất bở và thơm là món quà quê rất nhiều người thích đấy HD ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo em biết thì đó là khoai Mỹ Thuận ở QN phải không chị?
      Khoai thơm và rất ngon bùi.
      Chúc chị tối an vui!

      Xóa
  9. Ngày xưa, khoảng năm 1966,1968, Đà Nẵng có 2 bãi biễn Thanh Bình và Mỹ Khê mình hay ghé.Thanh Bình thì gần khu dân cư, biển cạn, Mỹ Khê thì nước sâu, sóng dữ nhưng rất đẹp. Sau 45 năm ghé lại thì" chẳng còn dấu xưa".!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hiiiiii
      DẤU XƯA, NGƯỜI CŨ nay đà vắng
      Để khách phương xa lỡ nhịp cầu...
      Ghẹo anh chút nha
      Chúc anh thật vui nhé

      Xóa
  10. Em cũng đã được thưởng thức Mỳ Quảng rồi chị à, ngon tuyệt đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mì Quảng rất ngon, đặc trưng cho người xứ Quảng, em nhỉ
      Tối vui nha em!

      Xóa