TRANG VĂN THƠ

Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

MẸ TÔI ( KỶ NIỆM NGÀY GIỖ NGOẠI )




Bà ngoại tôi mất khi mẹ tôi vừa tròn 5 tuổi.
Từ đó, mẹ thành mồ côi, thương con nên ông ngoại ở vậy , không đi bước nữa (một điều hiếm có ở quê tôi khi ai cũng muốn có nhiều con trai nối dõi nên thường có hai ba vợ)
Mẹ tôi là một phụ nữ sâu sắc và sống nội tâm. Mồ côi sớm nên mẹ rất đảm đang,vén khéo và mẹ được nhiều gia đình ngắm nghé lắm.
Năm mẹ 18 tuổi, ông ngoại qua đời sau cơn bạo bệnh, từ đó mẹ về ở với chú ruột cho đến lúc mãn tang ông Ngoại thì theo chồng - người mà ông ngoại đã định trước cho mẹ - con một gia đình nề nếp và có ăn học - là ba tôi.
Vì ba tôi làm việc ở Bến Tre nên sau ngày cưới, mẹ rời quê hương xứ Quảng để theo chồng, rồi bắt đầu những ngày tháng khó khăn khi mẹ sinh đứa con đầu lòng là tôi mà ba lại đi học vắng nhà. một mình mẹ phải xoay sở lo toan.
Mẹ bảo thuở ấy mẹ chưa biết gì hết mà tôi thì hay bệnh, mỗi lần tôi sốt vì mọc răng hay biết lật là mẹ khóc vì không có ai để hỏi, mẹ ôm tôi đi bác sĩ và thuộc nằm lòng những điều bác sĩ căn dặn. Mẹ học hỏi ở các cô lớn tuổi về cách nuôi con và chắt lọc kinh nghiệm cho mình.
Lúc nhỏ, tôi thường quấn quít bên mẹ để nghe kể chuyện: mẹ chẳng kể chuyện cổ tích mà kể thời khó khăn khi mẹ còn bé, mồ côi mẹ nên ông ngoại là người chăm sóc dạy dỗ cho mẹ nên người. Mẹ kể có lúc ông ngoại bệnh không ăn uống được, mẹ ngây thơ mừng rỡ khi khỏi phải nấu cơm để được đi chơi, Ông răn dạy mẹ bằng những lời lẽ chân tình và mẹ đã khóc vì hối lỗi
Mẹ kể lòng hiếu thảo của ông đối với ông bà Cố, sự hy sinh của ông khi tự nguyện ở nhà chăm lo ruộng nương để nuôi các em ăn học. Sau khi các em của ông học xong thì ông mới đi học lại lúc tuổi gần 40.
Qua lời kể của mẹ, tôi hình dung được người Ông đáng kính là người con chí hiếu, sống rất tình cảm, có tính ham học vô cùng, tôi thấy được nỗi buồn của mẹ khi mồ côi và tôi biết mình đang hạnh phúc vì có mẹ.
Tôi trở thành thiếu nữ, mẹ kể chuyện bổn phận của người phụ nữ đối với gia đình, chuyện giữ gìn sự êm ấm trong cuộc sống và lúc nào hình ảnh ba mẹ cũng được đem ra làm ví dụ điển hình cho tôi.
Mẹ rất thùy mị và kín đáo, chẳng bao giờ chúng tôi thấy mẹ và ba cãi nhau, mẹ biết hy sinh và nhường nhịn với gia đình chồng nên bên nội tôi ai cũng quý mến. Mẹ bảo : Phải biết kiềm chế khi buồn giận và nên có lòng vị tha thì tâm tư được nhẹ nhàng và mọi người sẽ yêu mến.
Những câu chuyện mẹ kể tự lúc nào đã thành bài học khi tôi vào đời, khi có gia đình và có con...

. Tôi đem những câu chuyện của mẹ ứng dụng vào cuộc sống của mình như là kinh nghiệm quý báu, tôi nhớ mẹ kể lúc chăm sóc chúng tôi, tôi nghĩ đến lời khuyên của mẹ mỗi khi có việc buồn phiền. Những lời dạy dỗ ấy, các câu chuyện kể ấy đã giúp tôi biết cách giáo dục con cái và tạo dựng một cuộc sống gia đình êm ấm
Đến bây giờ tôi vẫn ngưỡng mộ mẹ lắm với những kiến thức đã truyền đạt khi tôi còn nhỏ, chẳng lỗi thời chút nào, tôi nghĩ mẹ thật giỏi, thật hiểu biết trong khi do gia cảnh nên việc học của mẹ không được suôn sẻ.
Tuy mẹ không học cao, không có nhiều bằng cấp nhưng mẹ luôn là tấm gương sáng, là quyển sách đạo lý cho chúng tôi học tập.
Những bài học từ mẹ chúng tôi vẫn chưa học hết, vẫn cần có mẹ mỗi khi gặp rắc rối hay khó khăn và bao giờ lời mẹ cũng gần gũi với chúng tôi , giúp chị em tôi hiểu biết và thương yêu nhau nhiều hơn.
Mẹ là hạnh phúc của đời tôi và tôi sẽ luôn giữ gìn hạnh phúc ấy bên mình.
Hướng Dương
.

26 nhận xét:

  1. Em còn hạnh phúc hơn chị là có mẹ dạy bảo lúc đã là thiếu nữ và đã lập gia đình,mẹ chị mất sớm lúc chị còn nhỏ nên ký ức về mẹ rất ít, tuy vậy từ trong sâu thẳm hình bóng mẹ vẫn luôn bên chị, ai cũng mang theo hình ảnh đẹp về mẹ mình phải không em?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em hạnh phúc khi có mẹ và cũng hiểu và thương mẹ vì mẹ em mồ côi quá sớm chị ạ.
      Tiếc cho những ai có mẹ mà không biết kính yêu, phải không chị?
      Chúc chị cuối tuần an vui!

      Xóa
  2. Bài viết cảm động lắm HD ơi
    Mẹ là người bạn lớn, là HP lớn của đời ta
    chúc bạn chiều vui và HP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng yêu mẹ, phải không bạn?
      Cuối tuần nhiều yêu thương bạn nhé!

      Xóa
  3. Xin được thắp nén nhang cho ngày giỗ Ngoại !

    Mẹ của HD rất tuyệt,chúc mừng nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD cảm ơn anh, mẹ HD rất tuyệt trong mắt HD anh ạ
      Chúc anh những ngày cuối tuần vui nhiều nhé !

      Xóa
  4. Em xin chia sẻ với chị, chị nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng cảm ơn em đã chia sẻ cùng chị. Cuối tuần vui em nhé !

      Xóa
  5. Em xin được thắp nén tâm hương trong ngày giỗ Ngoại chị nhé! Bài viết của chị về mẹ luôn làm em xúc động chị ạ!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuối tháng al là ngày giỗ Ngoại chị em ạ, Chị thương mẹ chị mồ côi sớm không đủ tình thương của đấng sinh thành nên viết bài này.
      Cảm ơn em đã đồng cảm và chia sẻ nhé.
      Chúc em luôn an lành!

      Xóa
  6. Bài viết xúc động lắm ,cho anh chia sẻ nỗi nhớ nhung luyến tiếc em nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chỉ thấu hiểu mẹ và viết thành bài viết này đó anh à, Cảm ơn anh chia sẻ cùng em.
      Chúc anh sức khỏe và an vui anh nhé !

      Xóa
  7. Trả lời
    1. Cảm ơn em, ngày cuối tuần rảnh rỗi và vui nhiều nhé!

      Xóa
  8. Tuy mẹ không học cao, không có nhiều bằng cấp nhưng mẹ luôn là tấm gương sáng, là quyển sách đạo lý cho chúng tôi học tập.
    CHỊ NHỚ MẸ QUA HƯỚNG DƯƠNG ƠI!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà mẹ Việt Nam luôn dạy con bằng những đạo lý làm người rất thực tế bằng chính bản thân mình, phải không chị.
      Em chia sẻ cùng chị nỗi nhớ mẹ
      Chúc chị luôn an vui!

      Xóa
  9. Hướng Dương viết về mẹ rất hay và cảm động, chẳng những văn xuôi mà thơ cũng vậy. Anh chia sẻ sâu sắc HD nhe. Chúc em và gia đình luôn an vui, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phần lớn thơ văn về Mẹ HD đều dành cho mẹ của mình , anh ạ
      HD viết những cảm nghĩ của mình đối với mẹ thôi, cảm ơn anh đã khen và chia sẻ nhé.
      Chúc anh có những ngày nghĩ cuối tuần thật vui và hạnh phúc!

      Xóa
  10. Bài viết thật nhiều cảm xúc ! Với tâm trạng của một người đã không còn Mẹ , xin được chia sẽ cùng HD .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD cảm ơn anh và xin chia sẽ nỗi lòng của anh nhé.
      Chúc anh những ngày nghỉ thật an vui và hạnh phúc!

      Xóa
  11. Trả lời
    1. Cảm ơn anh đã chia sẻ
      Cuối tuần vui nhiều anh nhé!

      Xóa
  12. Mẹ là người mà em yêu quý nhất trên đời...
    Lâu rồi em sang thăm chị, luôn vui khỏe chị nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc bài của em chị cũng biết em là người con chí hiếu và yêu thương gia đình vô cùng.
      Cảm ơn lời chúc của em, luôn vui em nhé!

      Xóa
  13. Ai cũng có ít nhất có một tấm gương sáng chói từ trong gia đình để mà noi theo...và tấm gương đó thường là Mẹ đối với con gái, nhưng đối với con trai có khi cũng lại là Mẹ, bởi mẹ có đầy đủ những đức tính...rèn luyện cho tuổi thơ của ta.
    .
    Rất buồn cho những ai không còn mẹ từ lúc còn nhỏ...và rất tiếc cho những ai có mẹ mà lại không nên người...?
    .
    Lâu rồi không sang thăm HD, lại để HD sang nhà trước, thật có lỗi với HD.
    Anh HN chúc HD và gia đình cuối tuần vui nhiều và có một ngày chủ nhật như ý nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD mới đáng trách phải không, chẳng liên lạc với anh một thời gian dài ...
      Cảm ơn anh đã chia sẻ và đồng cảm với HD , gởi lời chúc đêm cuối tuần an lành anh nhé !

      Xóa