TRANG VĂN THƠ

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

CẢNH NGHÈO

Sáng nay, lúc đi chợ chợt thấy người hàng xóm hớt hải chạy vào trạm xá thôn, tôi nghe loáng thoáng: Đưa mẹ mày đi cấp cứu mà không có tiền làm sao đi, chạy đâu kiếm đi... rồi về bán nhà trả cũng được.
Tôi theo chân vào trạm xá , vợ anh ấy đang nằm trên giường bệnh, mắt nhắm hờ, miệng há hốc thở nặng nhọc ...
Tôi bảo: chị bịnh dữ vậy à, anh gọi xe cấp cứu chưa ? anh bảo chờ mấy đứa nhỏ mà nó chưa về, rồi quay ra quát con: gọi nó về lẹ lên , mẹ mày hấp hối rồi .
Tôi không cầm lòng được, trao anh số tiền của mình và hối anh đưa chị đi gấp.
Đứa con trai chạy vào bảo: có được 800 ngàn rồi....
 Vừa lúc taxi cũng đến, hai đứa con bồng mẹ lên xe đi đến bệnh viện Bà Rịa
Vợ chồng anh nhà nghèo, lập nghiệp bằng hai bàn tay trắng, đất đai không có , ngày mới vào SN, chính quyền thôn thấy khó khăn nên cho miếng đất làm nhà, gia đình anh ở cho đến nay.
Con cái đông lại không đủ điều kiện ăn học nên đứa nào lớn lên cũng đi làm thuê cuốc mướn.
Hai đứa con gái có chồng, kinh tế thiếu trước hụt sau nên anh chị cũng không nhờ đỡ gì được.
Chị tuổi ngoài năm mươi, người ốm nhom chỉ độ hơn 30k ,  nếu gặp mặt thì hẳn những người bằng tuổi chị sẽ gọi là ... chị hay là cô ... vì chị rất già so với tuổi, đó là kết quả của tháng ngày khổ cực và thiếu thốn.
Đi bệnh viện với 800 ngàn, không biết anh làm sao lo bệnh cho chị , chị cũng được cấp bảo hiểm y tế  nhưng phần thuốc men viện phí và những thứ không tên khác...làm sao đủ đây.
Nghĩ mà thương chị , ngẫm lại thấy mình thật may mắn và hạnh phúc
Hướng Dương


24 nhận xét:

  1. Nhìn lêm mình không bằng họ .Nhìn xuống thì mình hp hơn họ nhiếu. Ncọ Cầm nhỉ. Một chút cảm xúc ,ko cần hoa mỹ nhưng nói lên đc tầm suy nghĩ của mình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh, đó là những động viên khi mình không bằng lòng với thực tại.
      Chúc anh ngày mới an lành nhé !

      Xóa
  2. Vâng,mỗi lần nhìn vào biết bao người khốn khổ quanh mình hằng ngày phải vật lộn với miếng cơm và tật bệnh,dẫu mình chẳng là gì,nhưng vẫn thầm cảm ơn với may mắn mình đang sống và có được !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh chia sẻ cùng HD , dầu sao mình cũng còn hạnh phúc hơn nhiều người, anh nhỉ.

      Xóa
  3. Ngjĩ cho cùng, mình thấy mình luôn là người may mắn... 800 ngàn... đi viện, quá bằng leo ngọn tre...
    Ngày xưa mình làm phòng mạch, hay cho không thuốc vì có những người họ qua nghèo...... nhân viên kêu ầm lên, rồi tài vụ ra kiểm tra sao chả có lờ lãi gì...Mình bảo mình không cầm lonhf, có tháng lấy lươg bù vào không đủ> Chúng nó bảo mình Hâm. Minh chịu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 800 ngàn đi viện ... không biết làm sao ứng tiền viện phí chứ đừng nói đến chuyện gì khác.
      Em từng thấy nhiều bác sĩ rất có lòng thương bệnh nhận như bác sĩ Nguyễn văn Quang ở 12 Trần Phú TPHCM.
      Em cũng từng chịu ơn bác sĩ ấy , chị ạ
      Tiếc thay những con sâu trong ngành y tế đã làm lu mờ những hình ảnh đẹp ấy.

      Xóa
  4. chị nhớ một chuyện có lần chị ghé một quán cơm bình dân đối diện với bịnh viện để ăn cơm thì thấy một ông lão đứng chờ thật lâu mới tới chỗ bán cơm chìa ra ít tiền để lấy một dỉa cơm chan nước tương với mấy lát dưa leo bà bán cơm cũng nhân đạo nên xới nhiều cơm và ko lấy tiền chị đem phần tiền còn dư của mình tặng cho ông lão và nói bác giữ lấy để ăn cơm nhưng ông già mứng lắm vội cảm ơn rối rít và nói tiền này để tôi mua thuốc cho vợ nghèo mà tình nghĩa thì vẫn hơn ông giám đốc giàu sang nghe tin vợ bị tai nạn chỉ nói mấy câu trong điện thoại chở bả vô nhà thương đi chiều nay tui mắc họp(đương nhiên là họp với mấy em chân dài!!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những cảnh đời bất hạnh rất nhiều, khi được biết anh chạy vạy chỉ có mấy trăm ngàn em chợt liên tưởng đến những thắng thua trong chiếu bạc...và những ăn chơi trụy lạc của người giàu.
      Những người nghèo thật đáng thương.

      Xóa
  5. Còn có bảo hiểm....nghe thì tự tin hơn chút đỉnh nhưng cũng khổ ải lắm. Mình có đứa cháu dâu vừa mất cách đây 2 tuần do sự chậm trễ của thủ tục BHYT. Dẫu biết ung thư vòm họng là không qua khỏi nhưng nếu được chữa trị kịp thời thì cũng được vài năm nữa...Bệnh viện E HN có 2 chế độ. Nếu ai điều trị tự nguyện đì được đón rước nhanh lắm, nhưng nếu điều trị theo BHYT thì 'ngâm' cho đến phát khùng luôn! Ôi Y tế! Ôi Bộ Ỳ Tệ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy con sâu này to quá, làm hỏng cả nồi canh rồi anh ạ
      Nghề cao quý bị họ làm vấy bẩn , đáng tiếc anh nhỉ !

      Xóa
  6. Thật xót xa ....không biết cho đến bao giờ đất nước mình mới được như đất nước của người ta , cấp cứu cho bệnh nhân trước , không phân biệt giàu nghèo, , tiền bạc trả sau , trả dài hạn và không tính lãi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiên trách kỷ hậu trách nhân
      Cũng có lý do anh ạ, đất nước mình còn nghèo, thêm ý thức dân còn kém nên nắm dao phải nắm đằng chuôi thôi.

      Xóa
  7. Ngoài xã hội bây giờ còn nhiều người khổ lắm em ạ, mình tuy không giàu sang bằng người nhưng còn may mắn hơn những người nghèo khổ. Cho nên trong cuộc sống giusp được ai tí nào đừng ngại ngần em ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc trước em bị bệnh cũng nhờ sự giúp đỡ của y bác sĩ , người xung quanh và những suất cơm từ thiện nên nhẹ bớt chi phí chữa bệnh, chị ạ
      Chỉ mong có điều kiện để trả bớt ơn đời.
      Chúc chị luôn an vui!

      Xóa
  8. Em đã có một nghĩa cử đẹp...Một miếng khi đói bằng một gói khi no mà...Cầu Trời phù hộ cho em và người bệnh nghèo ấy...Còn biết bao người khó em ạ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi ! chỉ là một chút việc trong khả năng của em thôi.
      Cảm ơn chị chia sẻ, người bệnh đã ra đi rồi chị ạ, vì đến BV quá trễ.

      Xóa
  9. Từ những thực trạng như lời comt của các bạn, ta thấy rằng đỗ lỗi do đất nước nghèo thì chưa đúng. Hậu quả của nó không phải là sự lạc hậu, chẳng qua là do sự ích kỷ cá nhân và thiếu nghiêm minh trong... đời sống.
    Với câu:Chỉ mong có điều kiện để trả bớt ơn đời. Cũng đủ thấy tấm chân tình của HD. Mong bạn luôn vui khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD nợ ơn đời rất nhiều, chỉ mong ước có thể được trả chút ít vậy anh ạ
      Chúc anh cuối tuần an vui !

      Xóa
  10. Mấy hôm nay em bận việc, giờ mới sang thăm chị - Mến chúc chị ngày mới an vui và nhiều may mắn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là chốn vui chơi những khi rỗi rảnh nên không có gì bận tam em ạ
      Chúc em có ngày cuối tuần an vui và hạnh phúc nhé!

      Xóa
  11. Lần theo dấu vết đến nhà bạn
    Nghe câu chuyện, kể người hoạn nạn
    Biết làm sao giúp được người gian nan
    Bao giờ dân ta hết nghèo nàn
    Tôi xin gửi chia sẻ chị bệnh nghèo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người nghèo còn rất nhiều quanh ta, bạn ạ.
      Nên mình thấy thật hạnh phúc khi còn hơn nhiều người, phải không bạn ?
      Chúc bạn cuối tuần vui nhiều.

      Xóa
  12. Bài viết về nội dung câu chuyện đời thường thật cảm động, không cần nói nhiều cũng đã hiểu, cảm thông chia sẻ và xót xa... việc nghĩa HD đã làm, thật trân trọng. Đã muộn, chúc đêm giấc ngủ an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD cảm ơn anh chia sẻ nhé, nhưng chị ấy vẫn ra đi vì đến BV quá muộn.
      Chúc anh tuần mới an lành !

      Xóa