TRANG VĂN THƠ

Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

TẢN MẠN MƯA KHUYA

Cơn mưa lớn đầu mùa lúc 12h đêm làm tôi giật mình tỉnh giấc .
Cái cảm giác lo sợ phập phồng lại làm tôi mất ngủ . 
Sao bao năm ở ruộng rẫy , tôi có tật hay giật mình lo sợ mỗi khi mưa giữa đêm khuya.



Mưa giữa đêm khuya sẽ làm nước ngập rau, dập các lá rau non, đất bám cứng trên lá vì đêm khuya  tôi không bơm nước rửa lá được và ngày hôm sau : Rau đâu mà bỏ mối cho bạn hàng...




Mưa giữa đêm khuya làm sinh thêm các loại sâu và nấm bệnh trên rau, trên hoa màu , trên cây trái ... gió làm lúa bắp gãy đổ ... mùa màng sẽ thất thu rồi đây.
Và ngôi nhà tôi giữa cánh đồng, nằm nghe gió quật mưa gào : Ôi ! Rất sợ.
Đêm có mưa , sáng hôm sau các con đi học lại phải lội nước, quần áo bị lấm bởi những cây cỏ dính đầy bùn đất ngã rạp ra đường . Con phải xắn cao quần , nhưng vẫn bẩn ... Thương lắm

Mười bảy năm luôn bị mất ngủ bởi những cơn mưa khuya , trong tôi hay bị ám ảnh nỗi lo như thế . Tôi hiểu và thương những bạn nông như tôi đêm không yên giấc , giữa đêm vác cuốc ra đồng để sửa lại con mương, cuốc bờ đám ruộng , che cho chú bê con khỏi lạnh , đậy lại ổ gà ...

Bây giờ không còn ở rẫy, trồng rau, làm ruộng nhưng vẫn còn trong tôi nỗi hồi hộp vì những đêm mưa , tôi chợt giật mình khi nghe tiếng mưa lộp độp xuống mái tôn, chợt nghe tim thắt lại khi nghe tiếng gió ầm ào trong vườn và ... mất ngủ dẫu chẳng có gì để lo lắng. 

Người nông dân hai sương một nắng, biết đến bao giờ có được giấc ngủ ngon ?
Hướng Dương
21/05/2015

9 nhận xét:

  1. Vườn rau nhà mình khi xưa hay bây giờ vậy chị ?
    Người lãng mạn rảnh rỗi thì nửa đêm nghe mưa, lại thấy thích vì ...mát, vì cảm giác nhớ.... em cũng vậy á. Nhưng giờ đọc bài chị, chợt chạnh lòng cho những người trồng trọt quá. Càng thấy trân trọng hơn những gì mình đang có chị hén.
    em thăm chị iu tí. Mong nha 2mình bình an và may mắn thiệt nhiều chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã từng trải qua những cảnh này mới hiểu hết được em ạ, mua làm cho thi nhân thêm ý thơ, mưa làm cho không gian mát mẻ ru giấc ngủ êm đềm nhưng với người nông dân , mưa là diễn biến mùa màng : trúng mùa hay thất thu phần lớn theo lượng mưa hằng năm ...
      Cảm ơn em ghé thăm nhé, luôn bình an nha em!

      Xóa
    2. Ảnh rau này là ảnh cũ chị chụp hồi Tết mấy năm trước lúc còn ở rẫy đó em!

      Xóa
  2. Niềm đời chan chứa nỗi lo
    Bến bờ gió sóng con đò chưa qua...

    Sống bằng những chắt chiu,cuộc đời chừng quá mong manh,biết bao lo toan...
    Chúc HD an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nỗi lo giờ thành thói quen trong HD rồi anh ạ! Biết sao giờ ...
      Tối an giấc nha anh!

      Xóa
  3. Vườn rau sẽ phụ thuộc rất nhiều về thời tiết HD nhỉ..
    Bài viết ngắn nhưng hay, hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống hiện thực.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn sự đồng cảm của anh, người nông dân luôn có nhiều cái khổ quá, phải không anh?
      Chúc anh luôn an vui nhé !

      Xóa
  4. năm 2000 nhà anh ở giửa đồng, một cơn gió mạnh làm tung bay cả mái tole, sợ quá . sang thăm HD và chúc buổi chiều vui em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khuya lắm rồi, thôi HD chúc anh một đêm ngon giấc nhé !

      Xóa