TRANG VĂN THƠ

Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

TIẾC NUỐI HÈ XƯA



Một mùa hè nữa lại tới

Cũng mấy năm rồi, tôi không còn cái cảm giác háo hức hè về .

Không phải còn đi học mong đến ngày nghỉ vì tôi đã lớn tuổi , cũng không phải là cô giáo để được nghỉ mấy tháng hè đi du lịch . Mà hè về tôi mới được cùng các con thư thả trong mấy tháng liền

.

Ngày các con còn nhỏ, còn học mẫu giáo ; học cấp 1 ; học cấp 2 thì khi hè về với gia đình tôi vui lắm .

Mỗi sáng , các con không phải mắt nhắm mắt mở bước chân xuống giường , lật đật làm vệ sinh cá nhân rồi vừa mặc quần áo vừa ăn sáng , có khi còn sớm quá ăn không nổi , ông xã vừa thổi cơm vừa cho con ăn , tôi kiểm tra lại vật dụng cho con, đặt sẵn dép giày trước cửa để con không mất thời gian tìm kiếm.

Biết là làm vậy con sẽ có tính ỷ lại nhưng phải làm sao được : Nhà tôi cách trường đến 5 cây số , 6h45 vào lớp thì con trẻ có dậy sớm lắm cũng chỉ được 15 đến 20 phút để làm vệ sinh , ăn sáng ... còn tất cả thời gian dành cho việc đến trường . Muốn con có được vài phút thư giãn trước khi vào lớp thì cả nhà phải tất bật như vậy .

.

Nghỉ hè , gia đình tôi dậy muộn hơn chút, các con có thời gian ngủ thêm, không có tiếng thúc hối : ''Ăn nhanh không thôi trễ học nè ''

Không có cảnh các con quýnh quáng khi lỡ quá vài phút quy định .

Và cánh đồng nhà tôi rộn ràng tiếng cười khi các con chạy đuổi nhau hay rượt theo chú ve to tiếng ...

Nghỉ hè , mùa mưa cũng đến , nhà tôi có thêm món canh riêu cua trong mỗi bữa ăn . Hầu như các con tôi đều biết chế biến món ngon này :

- Ra ruộng , lội quanh bờ một chút là có một mớ cua kha khá .

- Đem vào nhà, mỗi người một nhiệm vụ : làm cua , giã cua lấy nước ; hái rau , nhóm lửa ...

- Nhiệm vụ sau cùng là thưởng thức món canh ngon ấy trong bữa cơm gia đình.

Nghỉ hè mùa thả diều :

Cánh đồng nhà tôi rất rộng nên thú vui của các con là thả diều vào mỗi buổi chiều , con diều được làm bằng giấy báo gắn thêm râu ria đủ màu , dán tuy vụng về nhưng các con rất thích , Mấy anh em chạy theo cánh diều lộng gió reo vui

Có lần trời được gió, diều bay lượn rất đẹp nên đến tối rồi con vẫn không chịu cuốn dây để nghỉ , tôi phải dỗ ngọt rồi hăm he con mới chịu thôi.

Nghỉ hè , cũng là vào vụ mùa mới.

Cánh đồng nhà tôi thật vui khi cả nhà đều tham gia tỉa bắp , tỉa mì . Kẻ gieo giống, người bỏ phân, lấp lỗ ... các con vừa làm vừa nghịch nên ba mẹ phải nhắc nhở luôn miệng

Rồi cuối ngày nhìn lại miếng đất sạch sẽ bằng phẳng hứa hẹn vụ mùa tới sẽ tốt đẹp thấy lòng vui phơi phới .

...

Con lên cấp 3 rồi vào Đại học

Khoảng thời gian ở nhà ít dần , cả khi hè cũng vậy - học và học nên không còn thời gian đi bắt cua , bắt cá .

Không còn thời gian chạy nhảy trên đồng tìm dế hay thả cánh diều bay cao trên bầu trời lộng gió .

Tôi cũng không còn thấy hè về lúc nào nữa, chỉ khi vô tình thấy hoa bằng lăng rực tím mới biết rằng hè đã sang rồi.

Bây giờ các con đã ra trường và đi làm, khái niệm hè không còn nữa. Làm việc xa nhà nên chỉ những ngày lễ gia đình mới được sum họp đông vui

...

Đã vào hè rồi , vẫn là mùa hè đó và lòng tôi chợt xao xuyến tiếc nuối vu vơ .

Tiếc tiếng ve không còn rộn rã ,tiếc những phút giây mong đợi xa xưa ,

Tiếc cánh bằng lăng vô tình cứ nở để trong tôi thêm nhớ thuở hôm nào

HƯỚNG DƯƠNG

19/05/2015

9 nhận xét:

  1. MÙA HÈ XƯA VỚI NHIỀU KỶ NIỆM...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ lắm chị, lâu quá em cũng chưa gặp chị nữa đó

      Xóa
  2. Mình chẳng có một mùa hè nào thật sự ấn tượng để nhớ.Nhưng quãng đời đi học là thời gian hạnh phúc nhất,đáng nhớ nhất,cũng là tiếc thương nhất.
    Ngày mới an vui HD nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD có rất nhiều mùa hè để nhớ và để ... Tiếc ...
      Luôn khỏe anh nhé!

      Xóa
  3. mùa hè bây giờ chỉ thấy nắng chát chúa thôi, cảm thương cho những bước chân bé xíu lê lết trên đường bán từng tấm vé số , sang thăm em và đồng cảm với ký ức hè vui em nhé, chúc em vui vẻ bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa hè ở thôn quê rất vui tuy có phần cực nhọc và luôn là nỗi nhớ khi đã xa rồi anh ạ
      Lâu lắm mới gặp anh, chúc anh an lành nhé!

      Xóa
  4. mùa hè trong ký ức của chị cùng các con sao mà an bình và đầm ấm quá đỗi. Đọc mà thèm ghê những ngày xưa như thế.
    Cuối tuần em sang thăm chị. Cả nhà vui vẻ chị hén !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa hè trong ký ức rất đẹp em nhỉ, bây giờ chị không có khái niệm hè nữa rồi, vì không có cái gì để mong nữa ...
      Tối ngủ ngon nha em!

      Xóa