TRANG VĂN THƠ

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

VIẾT CHO BA (Kỷ niệm ngày giỗ Ba)



Bài đăng lại nhân kỷ niệm lần giỗ thứ 5 của Ba

...

Ba kính yêu của con!

Mới mà đã 4 năm rồi đó Ba, 4 năm con xa Ba mãi mãi, 4 năm con chỉ gặp Ba trong tiềm thức, 4 năm con luôn nhớ về kỷ niệm tuổi thơ có Ba trong đời.
Ngày con còn nhỏ, thích nhất là được đi cùng Ba, đi theo con tàu bập bềnh sóng nước vào lúc đêm về, rồi đến sáng hai Ba con vào quán cafe, Ba thì ly cafe đắng con nhâm nhi ly sữa nóng....
Lớn lên, con vẫn là đứa con được Ba yêu thương nhất, dầu có lúc nhà mình quá khó khăn Ba bảo con hy sinh cho các em được học, Ba nói một mình con đi học thì cả 5 đứa em phải nghỉ, còn nếu một mình con nghỉ thì các em đều được đến trường...
Con khóc mất mấy ngày nhưng không buồn Ba vì con là chị cả mà, cũng như Ba là anh cả vậy. Ba là tấm gương cho con, Ba nhỉ!
Từ đó, con cùng Ba Má lo cho các em, con cũng cùng Ba làm rất nhiều việc và càng lớn con càng nhận ra nhiều đức tính đáng quý của Ba...
Ba là một người tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, Ba là người hoạt bát, vui vẻ nhất là Ba rất rộng lượng. Ba thường dạy con ở đời không phải tiền quý nhất mà là nghĩa tình, nghĩa tình bền lâu với thời gian còn tiền lại gây nhiều hệ lụy.
Ba sống rất tình cảm, nơi nào có Ba nơi ấy rộn tiếng cười nên từ ngày Ba đi nhà mình vắng vẻ, Má vốn ít nói lại càng thêm lặng lẽ, dầu các con vẫn thăm nom, nhà mình cũng thêm cháu...... nhưng không lấp được khoảng trống thiếu Ba.
Con không được đến trường học, nhưng lại học được ở Ba rất nhiều, học được sự trầm tĩnh, học cách đối nhân xử thế...Ba thường nói vậy.
Vì vậy nên không ai biết một con người có vẻ rất mạnh mẽ, hầu như không ngại bất cứ khó khăn như con lại rất mềm yếu...Ba mất, không thấy con khóc nhiều nhưng con dễ dàng rơi nước mắt khi có một mình ngồi nhớ đến Ba.
Con chỉ là con khi đi qua những nơi Ba cùng con đã tới, khi từ Đà lạt về mà không có Ba ra ngõ đón con...nhiều lúc công việc con bộn bề, Ba vào nhà con để coi thử sao con lâu ra thăm Ba Má vậy?
Nhớ tiếng xe của Ba quá, Ba ơi!
Con thầm mong nếu có kiếp sau thì con vẫn là con gái của Ba mãi mãi...Ba nhé!

12 nhận xét:

  1. Ngẩu nhiên chi với em vài kí lô vàng của tem nè.
    Bải viết súc tích gợi cảm, hay !
    Thắp giùm anh nén hương cho ba em nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh đã chia sẻ cùng em, mỗi lần nhớ đến Ba em, lòng em không kìm được xúc động anh ạ
      Chúc anh đêm an giấc nhé!

      Xóa
  2. Chị ui ,mới sáng sớm lò mò qua thăm chị nè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ui, tối thui rồi chị mới trả lời cho em nè
      Ngủ ngon nha em!

      Xóa
  3. HD còn có Ba để nhớ, còn mình thì không thấy mặt cha lúc sinh ra, bất hạnh là vậy đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi vì đã làm anh buồn, HD luôn nhớ Ba nhất là gần đến ngày giỗ của Ba mình, anh ạ
      Chúc anh đêm an lành!

      Xóa
  4. Chị ghé thăm em và chia sẻ nỗi nhớ thương Ba với em, chị cũng như em nên hiểu và thương em. Mong em mạnh mẽ lên và đón chào năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc và thành công sẽ đến với gia đình em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị, niềm nhớ thương Ba vẫn luôn trong lòng nhất là mỗi khi đến Tết Dương Lịch -ngày Ba em từ giã cuộc đời chị ạ
      Năm mới em chúc chị hưởng một mùa xuân dạt dào tình yêu thương với gia đình, chị nhé.
      Và nụ cười chị vẫn tươi trẻ mãi nha.

      Xóa
  5. Quá khứ gian nan khổ cực...sẽ làm cho đôi chân ta thêm cứng cỏi và tinh thần thêm vửng chải...để vượt lên trước những sóng gió của cuộc đời.Người chị cả, người anh cả thường là một cánh tay đắc lực của cha mẹ trong các gia đình nghèo khó.Cha mẹ của ta sẽ biết và các em của ta chắc sẽ luôn nhớ điều đó, dù sự hy sinh của mình thường là không đắn đo và tự nguyện chấp nhận thiệt thói.
    Bạn là con gái mà lam lủ theo cha trên sông nước cũng là điều ít có..., đồng cam, cộng khổ với cha như thế hẳn là cha của HD dù còn hay đã vắng bóng vẫn mãi mãi thương nhớ và"biết ơn" bạn rất nhiều.Bạn khổ cực và hy sinh nhiều như thế nhưng vẫn luôn thương nhớ và kính phục cha của mình, tấm lòng hiểu đễ của bạn rất đáng được nêu gương.Nơi thế giới bên kia chắc ba của HD sẽ luôn mỉm cười và tự hào về bạn...
    Sắp sang năm mới,HN thân chúc HD và gia đình một năm mới ngập tràn niềm vui và hạnh phúc nhé bạn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HD rất vui khi được gặp bạn bên nhà mới này, nhưng sao vẫn không vào được nhà bạn, bạn ạ.
      Ngày xưa, Ba HD là thuyền trưởng nên thỉnh thoảng đi trực đêm trên tàu, lúc đó HD mới 5 hay 6 tuổi thôi, Ba rất cưng nên thường dẫn đi theo cho vui, nằm ngủ trên võng trong tiếng máy tàu chạy rì rì, con sóng nhẹ đưa nhịp võng lắc lư, HD rất thích và đó là ký ức theo HD đến tận bây giờ...
      Trong nhà, Ba luôn là người gánh vác hết mọi việc nên mất Ba, phải một thời gian lâu chị em HD mới tự lo liệu được những việc quan trọng trong nhà, càng thương nhớ Ba nhiều hơn.
      Tuy nhận xét của bạn không đúng với hoàn cảnh của HD nhưng HD rất trân trọng tình cảm bạn dành cho HD trong câu com, và mong bạn và HD vẫn luôn giữ liên lạc nhé.
      Năm mới Hướng Dương chúc bạn và gia đình được nhiều sức khỏe, an lành và hạnh phúc.
      Thân mến!

      Xóa